Trang chủ Giới thiệu PGD Danh sách cán bộ PGD Lịch công tác PGD Danh sách các trường
Giáo dục THCS
Giáo dục TH
Giáo dục mầm non
Giáo dục N.giờ lên lớp
Thư viện thiết bị
Ðào tạo bồi dưỡng
Hoạt động công đoàn
Văn bản pháp quy
  Ðang có 2 khách
Bạn là khách
 
  Ðã có 997080 lượt truy cập  
Liên kết website
 
 
Ðào tạo bồi dưỡng
Cần hiểu rõ về dạy thêm, học thêm  (11h:57 | 05/11/2012)
Ngày 1/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo về quy định dạy thêm học thêm với sự tham gia của lãnh đạo phòng GD&ĐT 29 quận huyện, cụm trưởng các trường THPT. Vấn đề đầu tiên đặt ra trong hội thảo chính là làm rõ khái niệm dạy thêm, học thêm mà nhiều người vẫn chưa hiểu đúng.
 

 

 
Ngày 1/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo về quy định dạy thêm học thêm với sự tham gia của lãnh đạo phòng GD&ĐT 29 quận huyện, cụm trưởng các trường THPT. Vấn đề đầu tiên đặt ra trong hội thảo chính là làm rõ khái niệm dạy thêm, học thêm mà nhiều người vẫn chưa hiểu đúng.

Trường tiểu học không có dạy thêm, học thêm

Chủ trì hội thảo, PGĐ Lê Ngọc Quang cho biết: Ngày 8/4/2011, UBND TP Hà Nội ra quyết định số 14 về quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố. Đến ngày 16/5/2012, Bộ GD&ĐT ra thông tư số 17 quy định về dạy thêm học thêm. Giữa văn bản của Thành phố và của Bộ có một số điểm không đồng nhất. Do đó, để làm rõ các vấn đề, dễ quản lý tốt dạy thêm học thêm, Sở GD&ĐT lấy ý kiến để xây dựng một dự thảo để trình UBND Thành phố. Nhưng trước hết, cần làm rõ thế nào là dạy thêm, học thêm”.

Trong thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT nêu rõ: “Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Quyết định 14 của UBND TP Hà Nội cũng nêu cụ thể: Nội dung, phương pháp dạy thêm học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách cho học sinh, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông và đặc điểm tâm sinh lý của người học.

Ngoài ra, các quy định của Bộ GD&ĐT và của Thành phố cũng khẳng định, không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Nguyễn Trí Dũng cho biết, Hà Nội hiện có khoảng 78% học sinh tiểu học được học hai buổi/ngày. Nhiều trường tiểu học cho học sinh lớp 1, lớp 2 làm quen với Tin học và Ngoại ngữ. Hai môn này không nằm trong chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT, mà chỉ là môn tự chọn. Vì vậy không thể gọi là dạy thêm mà nên gọi là hình thức câu lạc bộ cũng giống như cho học sinh rèn luyện mỹ thuật, năng khiếu, không phải là dạy thêm, học thêm.

Nên có hướng dẫn mức thu chi

Thảo luận tại hội thảo, đại diện phòng GD&ĐT các quận, huyện và các trường THPT nhất trí quan điểm nên đưa ra hướng dẫn mức phí dạy thêm, học thêm để dễ quản lý công tác dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường. Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho rằng, nên có hướng dẫn mức thu chi cụ thể để tránh tình trạng chênh lệch giữa công tác quản lý với người dạy và sự chênh lệch giữa các trường trên cùng một địa bàn.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Chính vì thế, các giáo viên được rất nhiều trung tâm mời dạy. Phức tạp trong việc dạy thêm, học thêm, theo nhiều đại biểu, chủ yếu xuất phát từ việc dạy thêm ngoài nhà trường. Để giải quyết vấn đề này, PGĐ Lê Ngọc Quang yêu cầu hiệu trưởng các trường theo dõi và quản lý công tác dạy thêm trên địa bàn trường đóng. Ngoài ra, dù dạy thêm trong nhà trường hay ngoài nhà trường, các cơ sở phải được cấp phép và lập dự toán thu chi cụ thể.

Công tác thanh tra, quản lý dạy thêm, học thêm hiện nay cũng gặp khó khăn về kinh phí. Chính vì thế, các đại biểu đều cho rằng, nên trích tỷ lệ phần trăm trong số tiền dạy thêm, học thêm cho chi phí này. Và trên hết, công tác tác kiểm tra, giám sát không chỉ xem cơ sở có đủ giấy tờ hợp lệ không mà cần phải kiểm tra cả trình độ của giáo viên, chương trình dạy học để đảm bảo chất lượng giáo dục của các buổi học thêm.

Tạp chí Giáo dục Thủ đô

 
Các tin tiếp theo
  • Phương pháp mới dạy môn toán cấp tiểu học (12h:36 | 31/08/2012)
  • Đào tạo giáo viên Tiểu học hệ không chính quy: Cần đổi mới chương trình phù hợp với thực tiễn (15h:57 | 29/07/2011)
  • Lễ "trưởng thành và tri ân" - một hoạt động nên có trong trường THPT (15h:56 | 28/07/2011)
  • Gặp mặt "Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt" , giai đoạn 2004-2009. (10h:19 | 25/07/2011)
  • Công ty TNHH tư vấn đầu tư công trình việt
    Phòng Giáo dục và Ðào tạo Phúc Thọ
    Ðịa chỉ: Thị trấn Phúc Thọ - Phúc Thọ - Hà Nội
    Tel: 04 33640858 - Fax: 04 33640858
    Ðơn vị thiết kế: Công ty